Câu chuyện về người sáng lập

NHÌN LẠI VÀ ĐI TỚI

Nói đến thời  trang Việt dành cho phụ nữ độ tuổi U30 trở lên, HẠNH là thương hiệu thân quen và để lại dấu ấn sâu sắc với nhiều khách hàng tầng lớp trung lưu. Nét đẹp ẩn chứa trong phong cách thời trang của HẠNH là sự thanh lịch, nhẹ nhàng mà không kém phần quyến rũ và sang trọng. 

Từ cô sinh viên ngành thiết kế đến người sáng lập thương hiệu

Những năm 1968, cô gái Trần Thị Hường lúc bấy giờ chọn vào học ngành Nữ công gia chánh tại trường Kỹ thuật Đà Nẵng. Tuổi vào đời, cô gái Huế chỉ suy nghĩ đơn giản là tìm một nghề lập thân, chọn ngành may mặc bởi bản thân yêu thích và có năng khiếu, cô không nghĩ rằng cuộc đời mình gắn bó sâu đậm, cùng tình yêu và nhiệt huyết tràn đầy với ngành thời trang. 

Năm 1979, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Giáo dục Thủ Đức (ngày nay là Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM), bà Trần Thị Hường về giảng dạy ở bộ môn Kỹ thuật Dệt may, trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Thời gian này, bà chú tâm vào việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho sinh viên. Tuy vậy, vì lẽ mưu sinh ở thời đất nước còn nhiều khó khăn, bà chọn làm thêm ngoài giờ dạy, với các công việc như nhận may quần áo tại nhà, sau đó phát triển rộng hơn là may theo đơn đặt hàng của công ty thời trang. Tuy mới gầy dựng ở quy mô cơ sở, nhưng các sản phẩm thời trang của bà Hường lúc này nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng và đối tác, với phong cách thời trang được định hình cụ thể: dành cho đối tượng phụ nữ từ độ tuổi 30 trở đi. Năm 1996, bà Hường được Bộ môn cử đi học lớp Thiết kế thời trang Quốc tế của Đại học Melbourne Institute of Textiles, Úc. Khóa học này đã giúp bà rất nhiều trong công việc giảng dạy và phát triển ngành thời trang sau này.  

 

Năm 2003, bà chính thức thành lập công ty Trách nhiệm hữu hạn Thời trang HẠNH với các sản phẩm theo định hướng tiêu dùng hiện đại: thời trang, thanh lịch, tiện dụng và giá cả hợp lý. 

Quãng thời gian giảng dạy trong lĩnh vực Dệt May đã mang đến cho bà điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về ngành thời trang. Năm 2002, bà Trần Thị Hường cùng với Tiến sĩ Nguyễn Văn Lân là đồng tác giả của công trình khoa học cấp bộ mang tính ứng dụng cao ngày nay: “Nghiên cứu hệ thống cỡ số nữ Việt Nam từ 15 tuổi đến 60 tuổi” được Hội đồng Khoa học trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã đánh giá là một công trình xuất sắc. Năm 2007, công trình nghiên cứu đã đạt Giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thành phố.

Nhờ những nghiên cứu bài bản, chuyên sâu, thiết thực, bà Hường đã ứng dụng vào công việc giảng dạy nói riêng và có cơ sở để phát triển sâu rộng, chuyên nghiệp hơn ngành thời trang may mặc nữ tại Việt Nam nói chung. 

Thời trang Hạnh và hành trình 20 năm

Trở lại những ngày đầu khởi nghiệp với ngành thời trang, bà Trần Thị Hường hồi tưởng: “Lúc mới bắt đầu làm, tôi chỉ nghĩ đơn giản vì đó là ngành nghề mình được học và đào tạo. Thu nhập từ việc giảng dạy không đảm bảo cuộc sống nên tôi phải làm để mưu sinh. Đôi lúc mệt mỏi những tưởng phải dừng lại vì làm một lúc nhiều việc, vừa soạn bài giảng vừa may đo cho khách hàng, chưa kể phải chiều lòng những khách hàng rất khó tính. Ngày xưa chưa sản xuất hàng loạt như bây giờ, phải chỉnh sửa theo ý muốn khách hàng nên rất vất vả.” 

Vạn sự khởi đầu nan, dù có lúc từng muốn bỏ cuộc nhưng mỗi người dường như có một cảm giác riêng về con đường mình đang bước đi, về những giá trị sẽ gắn kết họ với sự nghiệp đã chọn dẫu muôn vàn chông gai, và đôi khi đó cũng là những điều ngỡ thật bình dị: “Dù rất vất vả nhưng bù lại, mỗi khi được khách hàng khen mặc đẹp, yêu thích và tin tưởng, trong lòng tôi rất vui.”, bà Hường chia sẻ.

Cảm thấy hạnh phúc khi được nhìn những phụ nữ khác ngày càng đẹp hơn với các tác phẩm thời trang do mình sáng tạo, bà Hường có thêm động lực phát triển sự khéo léo và năng khiếu thẩm mỹ trời ban. Tuy vậy, năng khiếu và niềm say mê vẫn chưa phải là tất cả, chính sự siêng năng tận tụy với công việc mình theo đuổi mới là chìa khóa cuối cùng giúp bà ngày càng phát huy năng lực, duy trì sự sáng tạo, đổi mới. Cũng từ những phẩm chất cao quý đó mà hình thành nên. Trải qua nhiều năm tháng, bà Hường càng thêm yêu như chính đứa con của mình. 

Sự phát triển của thời trang HẠNH đi cùng công sức nghiên cứu mà bà Hường dành cho thời trang. Bà nghiên cứu sâu về form dáng, cỡ số, tâm lý, sở thích phái đẹp, cách che khuyết điểm trên cơ thể, tôn vinh vẻ đẹp đằm thắm cho phụ nữ lứa tuổi trung niên. Thị trường thời trang vốn tập trung nhiều đến giới trẻ, lúc bấy giờ vẫn còn rất hiếm các thương hiệu dành cho phụ nữ trung niên với sự nghiên cứu chuyên sâu như HẠNH 

Tuy đi theo hướng bài bản, tập trung phân khúc khách hàng nhất định, không phải HẠNH không gặp những khó khăn. Một trong những trở ngại đầu tiên là tâm lý lứa tuổi. Khách hàng bước vào độ tuổi này form dáng không còn thướt tha như thời trẻ, thêm vào đó là tâm lý khách hàng cũng thường khó chiều chuộng. HẠNH hướng đến yếu tố an toàn thanh lịch, kiểu dáng phải chuẩn mực nhưng không kém phần hiện đại, tránh xa việc cầu kỳ rườm rà, đặc biệt là với mỗi tác phẩm, HẠNH luôn cố gắng tạo ra điểm nhấn riêng. Theo đuổi xu hướng là yếu tố quan trọng với các nhãn hàng thời trang, trong nhiều thiết kế gần đây, bên cạnh chú trọng chất liệu và kiểu dáng,HẠNH hướng đến tinh thần mới mẻ, năng động, mang hơi thở cuộc sống, như một sự trẻ trung vừa vặn dành cho phụ nữ tuổi trung niên thời nay.

Mẹ, Con - và niềm đam mê chung

Qua 20 năm gầy dựng và phát triển, HẠNH không chỉ góp thêm một phong cách đẹp trên thị trường thời trang Việt, mà còn mang đến những câu chuyện tiếp nối. Đó là trong số những khách hàng của HẠNH, có nhiều khách trước đây mua sắm quần áo làm quà cho mẹ, giờ khi trưởng thành lại đến để tìm các sản phẩm thời trang cho chính mình. Đó là niềm hạnh phúc với bất kỳ người làm thương hiệu thời trang nào, khi có thể tạo dựng được niềm tin vững chắc và bền bỉ về sản phẩm. 

Tại HẠNH, cũng có một câu chuyện mang giá trị trao truyền như thế.

HẠNH, tên thương hiệu đã gắn liền với nửa sau cuộc đời bà Trần Thị Hường, cũng chính là tên của người con gái thứ hai của bà, Phạm Mai Hạnh. Hiện nay, chị Hạnh và chị gái của mình Phạm Mai Hân vẫn đang từng ngày viết tiếp hành trình của Thời trang HẠNH mà bà Hường dày công vun đắp. 

Lớn lên bên sắc màu của vải vóc, với chiếc máy may, bàn cắt, nhìn thấy người mẹ thân thương của mình mỗi ngày dốc hết tâm huyết, lòng kiên nhẫn và sự say mê trong từng đường kim mũi chỉ, hai chị em Mai Hân và Mai Hạnh cũng dần nuôi dưỡng trong tâm hồn tình yêu với thời trang, với cái đẹp.

Thấu hiểu được những yêu thương, trăn trở và hoài bão trong lòng mẹ, hai chị luôn nỗ lực đồng hành và bắt kịp xu hướng mới của ngành thời trang, nắm bắt thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng khi trở lại HẠNH trong những năm gần đây, đã bất ngờ và yêu mến hơn nét thanh lịch, kín đáo nhưng có phần trẻ trung, đầy màu sắc. Và mỗi đứa con tinh thần của HẠNH lại tiếp tục được chăm chút để trở thành những người bạn thật sự của khách hàng, đồng hành cùng họ trong cuộc sống và tôn vinh vẻ đẹp đằm thắm của lứa tuổi trung niên. Không chỉ trao truyền các giá trị đã gầy dựng của công ty lại cho các con, ở tuổi 70, bà Hường vẫn dành nhiều trăn trở cho ngành thời trang, cho việc tìm kiếm và đào tạo những người kế nghiệp mình nói riêng và ngành thời trang Việt Nam nói chung. 

Giữa cơn bão thời trang nhanh hiện nay, thời trang bền vững với chất liệu an toàn, mẫu mã cơ bản, đường nét tươi trẻ v.v…mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn an toàn, đặc biệt với phụ nữ trung niên, những đối tượng khách hàng ở độ tuổi đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, luôn mong muốn tìm kiếm cho mình một phong cách đẹp và phù hợp. 

Và trong bối cảnh ấy, Thời trang HẠNH vẫn bền bỉ, nỗ lực góp thêm một nét đẹp trong thị trường thời trang dành cho phái nữ. Sự tâm huyết với các sản phẩm của mình đã giúp HẠNH  được giới chuyên môn cũng như người tiêu dùng công nhận và đánh giá cao. Minh chứng là nhiều năm liền HẠNH luôn nhận được Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao cùng nhiều giải thưởng uy tín.